Ổ cứng SSD và những thông số kỹ thuật cần biết - Phân phối HDD Toshiba chính hãng tại Việt Nam

Breaking

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

Ổ cứng SSD và những thông số kỹ thuật cần biết

Ổ cứng SSD ngày càng khẳng định được vị trí đứng trên thị trường công nghệ nói chung và ngành công nghiệp lưu trữ máy tính nói riêng. Ngay từ khi ra mắt sản phẩm người dùng đã ấn tượng với những ưu điểm vượt trội và khác biệt so với các công nghệ lưu trữ trước đây, như chạy nhanh hơn, êm hơn, hiệu suất cao... Đối với những người dùng không rành về công nghệ thì rất khó để hiểu các thông số kỹ thuật ổ cứng SSD. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Các thông số ổ cứng SSD bạn nên biết

các thông số ổ cứng ssd


Thành phần bộ nhớ

Thông thường các ổ SSD dùng cho các cá nhân bán đều dùng MLC – Multi level cell, còn loại cho các doanh nghiệp thì dùng SLC – Single level cell. Loại này hoạt động ổn định hơn, nhưng giá thì cao hơn.

Dung lượng ổ cứng

Độ lớn dung lượng cũng là thông số ổ cứng SSD đáng chú ý. Nếu bạn chỉ có nhu cầu làm việc văn phòng hoặc chơi game nhẹ thì SSD dung lượng 256GB là đủ dùng. Với các bạn không ngần ngại chi tiền để chơi các game nặng hay render, làm video 4K… thì nên sắm cho mình ổ cứng SSD 1TB.

Giao thức

Thông số SSD này thể hiện cách SSD nói chuyện với các ứng dụng và các phần cứng khác thông qua bộ điều khiển. SSD và mainboard có cùng giao tiếp mà khác giao thức thì cũng không hoạt động được. Có 2 dạng giao thức chính là SATA và NVMe.

các thông số ổ cứng ssd

  • SATA là giao thức hỗ trợ cả SSD và HDD nên băng thông bị giới hạn ở mức độ nhất định. Tốc độ truyền dữ liệu tối đa trên giao thức SATA đạt 600MB/s (chuẩn SATA 3.0) và có hỗ trợ chế độ AHCI (Advanced host controller interface).
  • Khác với SATA, giao thức NVMe (non-volatile memory express) phát triển riêng cho các ổ SSD nên có tốc độ truyền tải cực nhanh. NVMe sử dụng 4 tuyến PCIe 3.0 để truyền dữ liệu với tốc độ băng thông lên tới 4GB/s. Độ trễ trên SSD sử dụng giao thức NVMe cũng được giảm đáng kể.

Cổng giao tiếp

Hiện tại, trên thị trường, người dùng có thể lựa chọn 4 cổng giao tiếp sau gồm: SATA2, SATA3, PCI-Express và USB 3.0. Với mainboard hoặc laptop đời cũ thì chỉ hỗ trợ SATA2, nên chọn mua SSD cổng giao tiếp SATA2. Để phát huy hết hiệu năng của ổ SSD thì SATA3 được quan tâm nhiều hơn cả. Riêng cổng USB nên lưu ý có thể bị nghẽn băng thông, khi sao chép hoặc di chuyển dữ liệu sẽ rất chậm. PCI Express thì khs hiếm trên thị trường, và có tốc độ khá cao, bạn có thể chọn giải pháp này khi máy tính không hỗ trợ SATA3.

Có thể bạn chưa biết: Cách sử dụng SSD hiệu quả giúp ổ cứng lâu hỏng

Tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên (Random Read/Write) thường tính trên 4KB

Đây mới là các thông số ổ cứng SSD bạn cần quan tâm khi mua. Việc phải đọc các tập tin dung lượng nhỏ như tệp tin hệ thống hệ điều hành, các cache, cookies trình duyệt web, file save game, file văn bản, tài liệu, hình ảnh…diễn ra thường xuyên với số lượng lớn. Các thông số IPOS lớn hơn đồng nghĩa với tốc độ đọc những file nhỏ của ỏ cứng SSD cao hơn.


Tốc độ đọc/ghi tuần tự tối đa (Max Sequential Read/Writes)

Các con số 550MB/s, 520 MB/s có lẽ sẽ hấp dẫn với hầu hết người dùng vì nó đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên, thực tế hầu như ổ cứng SSD không thể đạt tốc độ này. Nó chỉ là các con số trên lý thuyết, bạn nên đọc để tham khảo.

Điện năng tiêu thụ

Thông thường ổ cứng SSD có mức tiêu thụ điện năng trong khoảng 3W. Trên thực tế con số này có thể dao động, cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào hiệu năng của SSD.


Eternal Asia Việt Nam - nhà phân phối ổ cứng SSD trên toàn quốc

Hiện tại, Eternal Asia Việt Nam đang là nhà phân phối các dòng ổ cứng SSD trên toàn quốc đến từ các thương hiệu SamsungWD, Synology.


Và đó là các thông số ổ cứng SSD quan trọng mà bạn cần biết khi chọn mua ổ cứng SSD cho mình. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét